Cách sử dụng hàm MID để lấy ký tự ở giữa trong Excel

0
467
Ví dụ sử dụng hàm MID để lấy ra họ trong họ và tên
Cách sử dụng hàm MID
Rate this post

Microsoft Excel không chỉ là một ứng dụng tính toán, làm việc với con số, mà bạn cũng có thể sử dụng nhiều hàm liên quan đến chuỗi, ký tự. Trong số đó, hàm MID trong Excel là một hàm vô cùng hữu ích mà bạn nên biết. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách sử dụng hàm này.

Công thức hàm MID trong Excel là gì?

Hàm MID trong Excel giúp bạn lấy chính xác ký tự ở giữa trong một chuỗi. Tương tự như các hàm khác, để sử dụng, bạn cần nhập công thức và các biến tương ứng vào ô. Dưới đây là một ví dụ thường được sử dụng:

  • text: Đây là biến chứa chuỗi ký tự mà bạn muốn trích xuất, và nó sẽ trả lại ký tự phù hợp. Bạn có thể nhập trực tiếp chuỗi ký tự vào đây bằng cách đặt trong ngoặc kép (“canhrau”), hoặc chọn một ô có chứa chuỗi ký tự. Lưu ý rằng nếu bạn nhập số (12345) vào biến này, hàm vẫn hoạt động bình thường.
  • start_num: Biến này cho bạn nhập một số và hàm sẽ lấy ký tự bắt đầu từ vị trí số đó trong chuỗi (bao gồm cả khoảng trắng). Hàm MID sẽ lấy giá trị từ trái sang phải. Ví dụ, nếu bạn nhập 5, hàm sẽ lấy giá trị bắt đầu từ vị trí số 5. Nếu bạn nhập start_num lớn hơn số ký tự có trong biến text, giá trị trả về sẽ là trống. Hoặc nếu bạn nhập start_num là 0, sẽ xảy ra lỗi #VALUE.
  • num_chars: Biến này dùng để xác định số lượng ký tự bạn muốn lấy từ trái sang phải, dựa trên vị trí bắt đầu do biến start_num quy định (bao gồm cả khoảng trắng).
Tìm hiểu thêm:  Hướng dẫn 5 cách chèn hình ảnh vào file PDF (Update 2023)

Ví dụ thực tế của hàm MID

Bây giờ chúng ta sẽ xem một ví dụ về việc lấy ra từ “Blog chia sẻ” từ chuỗi ký tự “Canhrau.com Blog chia sẻ thủ thuật máy tính”.

Đầu tiên, bạn cần xác định vị trí hiện tại của chuỗi. Trong trường hợp này, chúng ta có thể đếm và nhận thấy rằng chúng ta cần nhập start_num là 13 vì đó là vị trí mà chúng ta muốn lấy từ “Blog chia sẻ”. Và num_chars sẽ là 12 vì đó là số lượng ký tự của “Blog chia sẻ” (bao gồm cả khoảng trắng).

Và đây là kết quả thu được từ chuỗi ban đầu.

Hoặc bạn có thể muốn lấy dãy số đằng sau mã số của từng nhân viên trong cùng một công ty. Đối với mỗi nhân viên, có một ký tự đứng trước mã số nhân viên, vì vậy start_num sẽ là 1. Để lấy ba chữ số đằng sau, bạn nhập num_chars là 3 và công thức sẽ như sau.

Bạn chỉ cần kéo xuống để sử dụng hàm này cho các nhân viên khác và bạn có thể lấy được toàn bộ mã số của họ.

Ví dụ sử dụng hàm MID để lấy ra họ trong họ và tên

Một số lưu ý thường gặp trong hàm MID

  • Hàm MID cũng sẽ trả về các chuỗi số nếu có.
  • Nếu bạn nhập start_num lớn hơn số lượng ký tự trong chuỗi, kết quả trả về sẽ là khoảng trắng.
  • Nếu bạn nhập start_num hoặc num_chars là 0 hoặc số âm, sẽ xuất hiện lỗi #VALUE.
  • Nếu num_chars có giá trị lớn hơn chuỗi ký tự còn lại sau vị trí bắt đầu (start_num), hàm sẽ lấy toàn bộ giá trị từ vị trí bắt đầu đến cuối chuỗi.
Tìm hiểu thêm:  Hướng dẫn 3 cách chỉnh khoảng cách dòng trong Word

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cách sử dụng hàm MID trong Excel. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các chức năng khác của Excel, hãy ghé thăm Cộng đồng Viễn Thông A Việt Nam. Chúc bạn thành công!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here