Khắc phục lỗi USB Device Not Recognized và Malfunction

0
784
Khắc phục lỗi USB Device Not Recognized và Malfunction
Rate this post

Lỗi USB Device Not Recognized và Malfunction là một vấn đề phổ biến mà bạn thường gặp khi kết nối USB với máy tính chạy hệ điều hành Windows 10/8.1/7/XP/Vista. Điều này áp dụng cho tất cả các thiết bị có cổng kết nối USB 3.0, bao gồm ổ cứng di động, chuột, bàn phím, điện thoại Android, máy ảnh, máy in và nhiều thiết bị khác, không chỉ giới hạn ở USB.

Khi máy tính gặp phải vấn đề này, bạn sẽ không thể sử dụng các thiết bị USB đã kết nối. Tùy thuộc vào từng trường hợp, bạn có thể gặp thông báo lỗi khác nhau, bao gồm:

Lỗi USB Device Not Recognized và Malfunction

Nếu bạn là một trong những người thường xuyên gặp vấn đề này, dưới đây là một số phương pháp mà bạn nên thử để khắc phục lỗi USB Device Not Recognized trên máy tính Windows của mình.

Hướng dẫn khắc phục lỗi USB Device Not Recognized và Malfunction trên Windows 10/8.1/7

Nếu thiết bị của bạn không được nhận diện vào lúc này, bạn có thể thử 6 phương pháp sau để khắc phục lỗi USB Device Not Recognized và Malfunction. Bạn nên thử tất cả các phương pháp này và tôi khuyên bạn nên đọc từng bước kỹ càng và chọn phương pháp phù hợp nhất.

Ngắt điện máy tính và khởi động lại

Nghe có vẻ kỳ quặc nhưng lại cực kỳ hiệu quả! Với những trường hợp bị lỗi Not Recognizing, phương pháp này chưa bao giờ gây thất vọng. Khởi động lại máy tính thực sự có thể khắc phục lỗi này. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn cần tắt nguồn hoàn toàn máy tính chứ không phải chỉ khởi động lại.

Tìm hiểu thêm:  Hướng dẫn cách gõ chữ Telex cho người mới

Khắc phục lỗi USB Device Not Recognized và Malfunction

Phương pháp này sẽ làm tươi lại bo mạch chủ (motherboard) của máy tính cũng như toàn bộ các phần cứng đang kết nối với máy tính, bao gồm cổng USB. Khởi động lại bo mạch chủ cũng sẽ giúp cung cấp lượng điện sử dụng phù hợp cho các thiết bị ngoại vi. Sau vài phút, hãy kết nối máy tính với nguồn điện và lỗi “USB not recognized” sẽ được khắc phục.

Nếu tình trạng này vẫn chưa được giải quyết, đừng lo lắng, hãy xem phương pháp tiếp theo.

Thay đổi vị trí cổng kết nối USB khác

Có thể sau một thời gian sử dụng, cổng kết nối USB đã bị hỏng và không hoạt động nữa. Bạn nên kiểm tra xem máy tính của mình có bao nhiêu cổng kết nối USB và kiểm tra từng cổng một để xác định liệu lỗi này đến từ thiết bị kết nối hay từ các cổng kết nối. Nếu sau khi thay đổi cổng kết nối, thiết bị USB hoạt động bình thường, thì chắc chắn vấn đề nằm ở cổng kết nối hoặc bạn không sử dụng cổng kết nối đó. Bạn cũng có thể sửa chữa hoặc thay đổi bo mạch chủ mới.

Ngoài ra, nếu máy tính của bạn có quá ít cổng kết nối, thì bạn nên sử dụng một chiếc USB Hub để tăng số cổng kết nối thiết bị USB.

Cập nhật / Roll back driver của thiết bị

Device Manager là một công cụ mà nhiều người sử dụng để xử lý các lỗi liên quan đến việc không nhận diện được các thiết bị kết nối đến máy tính. Liệu phương pháp này có giúp bạn khắc phục lỗi của mình không? Hãy thử và kiểm tra nhé.

Tìm hiểu thêm:  Sửa lỗi IDM không tự bắt link tải trên Chrome, Firefox và Cốc Cốc

Bước 1: Đầu tiên, hãy mở Device Manager.

Cách đơn giản nhất để mở một phần mềm trong Windows 10 là sử dụng ô Tìm kiếm. Đầu tiên, hãy mở Start Menu bằng cách nhấn phím Windows trên bàn phím máy tính, sau đó nhập “Device Manager” và nhấp vào kết quả đầu tiên. Ngoài ra, trên mọi hệ điều hành, bao gồm cả Windows 10, để mở Device Manager, bạn có thể nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở cửa sổ Run, nhập “devmgmt.msc” và nhấn Enter.

Bước 2: Sau đó, bạn nhấp vào dấu mũi tên bên trái của “Universal Serial Bus controllers” và bạn sẽ thấy nhiều mục có tên “Generic USB Hub”. Nhấp chuột phải vào “Generic USB Hub” đầu tiên và chọn Properties.

Bước 3: Tiếp theo, hãy điều hướng tới tab “Driver”, chọn “Update Driver”, sau đó hệ thống sẽ hỏi bạn cách cập nhật driver. Có 2 lựa chọn.

Trường hợp 1: Search automatically for update driver software

Cách này sẽ giúp bạn tự động cập nhật driver. Sau khi cập nhật thành công, tất cả những gì bạn cần làm là rút thiết bị USB ra khỏi máy tính, khởi động lại máy tính và cắm lại thiết bị đó. Windows sẽ tự động cài đặt driver mới nhất cho bạn.

Trường hợp 2: Browse my computer for driver software

Khi bạn chọn lựa chọn này, trong cửa sổ tiếp theo, bạn cần chọn “let me pick from a list of device drivers on my computer”.

Trong danh sách này, chọn Generic USB hub, thông thường chỉ có một lựa chọn. Nhấn “Next” và Windows sẽ cài đặt Driver cho bạn.

Lưu ý: Nếu vẫn không khắc phục được lỗi thiết bị USB, bạn hãy thử cập nhật driver cho từng Generic USB Hub cho đến khi tất cả đều được cập nhật driver mới nhất.

Bước 4: Cuối cùng, hãy thử roll back lại phiên bản driver trước khi xảy ra lỗi USB Device Not Recognized. Thay vì nhấp “Update Driver” trong tab “Driver”, hãy chọn “Roll Back Driver”.

Tìm hiểu thêm:  Hướng dẫn cách tùy chỉnh thanh Taskbar trong Windows 10

Tắt chế độ tiết kiệm pin

Bước 1: Mở Device Manager. Tìm và nhấp vào mũi tên bên trái của Universal Serial Bus controller.

Bước 2: Tìm lựa chọn USB Root Hub trong danh sách và nhấp chuột phải vào nó, chọn Properties.

Bước 3: Điều hướng đến mục Power Managerment và bỏ đánh dấu ô “Allow the computer to turn off this device to save power”. Đừng quên nhấn OK để lưu lại các thay đổi.

Chỉnh sửa USB Selective Suspend Settings

Bước 1: Mở Start Menu và tìm “Edit Power Plan”, sau đó chọn kết quả đầu tiên.

Bước 2: Tiếp theo, hãy nhấp chọn “Change advanced power settings”.

Trong cửa sổ Windows Options, tìm USB Settings và thay đổi giá trị thành Disable cho cả cài đặt On Battery và Plugged in.

Bước 3: Sau đó, nhấp Apply và OK để lưu các cài đặt.

Xóa driver của thiết bị USB

Xóa driver có thể dẫn đến việc mất tín hiệu trên tất cả các cổng kết nối USB khác. Do đó, hãy cân nhắc khi sử dụng phương pháp này.

Bước 1: Mở Device Manager (chuột phải vào biểu tượng Windows ở góc dưới cùng bên phải và chọn Device Manager)

Bước 2: Tìm mục Universal Serial Bus Controller. Sau đó, chuột phải vào từng thiết bị USB và chọn Uninstall.

Sau khi hoàn thành, khởi động lại máy tính (hoặc tắt điện máy tính như cách đầu tiên). Driver của các thiết bị sẽ tự động cài đặt lại và khắc phục lỗi USB Device Not Recognized và Malfunction trên các thiết bị gặp vấn đề.

Đừng để lỗi USB Device Not Recognized và Malfunction gây phiền toái cho bạn. Hãy thử những phương pháp trên và hy vọng rằng bạn sẽ giải quyết được vấn đề này một cách dễ dàng.

Nguồn: Cộng đồng Viễn Thông A Việt Nam

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here