PowerShell là gì? 7 cách mở PowerShell trên Windows 10

0
851
5/5 - (1 bình chọn)

Hầu hết người dùng Windows đều đã nghe qua PowerShell – một thành phần hệ thống được giới thiệu từ thời Windows XP. Tuy nhiên, ít người biết rằng PowerShell là gì và chức năng của nó như thế nào. Thông thường, PowerShell là một công cụ dành cho quản trị viên mạng, giúp họ quản lý máy tính bằng giao diện dòng lệnh.

Tuy vậy, PowerShell không chỉ hữu ích với các quản trị viên, mà còn có không ít điểm thú vị cho người dùng thông thường. Nó cho phép bạn thực hiện mọi thứ mà Command Prompt có thể làm và nhiều hơn thế.

PowerShell là gì?

Windows PowerShell là công cụ tự động hóa hướng đối tượng, được thiết kế chủ yếu dành cho các quản trị viên hệ thống. Nó cho phép các chuyên gia công nghệ thông tin kiểm soát và tự động hóa việc quản lý hệ điều hành Windows và các ứng dụng khác.

PowerShell giới thiệu một số khái niệm mới để mở rộng kiến thức về quản trị mạng, cùng với các tập lệnh mà bạn đã tạo ra trong Windows Command Prompt và Windows Script Host.

Tìm hiểu thêm:  Cách nén File, Folder bằng WinRAR trên Windows 10/8/7

Nó kết hợp tính linh hoạt của script, tốc độ của dòng lệnh và sức mạnh của công cụ quản trị dựa trên giao diện đồ họa, cho phép bạn giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và loại bỏ thời gian thực hiện các thao tác thủ công trong tương lai.

Tại sao bạn nên sử dụng PowerShell?

Dưới đây là một số lý do quan trọng giải thích tại sao bạn nên sử dụng PowerShell:

  • Cung cấp trải nghiệm dòng lệnh tích hợp sẵn trong hệ điều hành Windows.
  • Cho phép bạn truy cập vào toàn bộ .NET framework.
  • Được nhiều quản trị viên hệ thống tin cậy lựa chọn.
  • Dễ dàng thao tác với các thành phần máy chủ và máy trạm.
  • Cung cấp cú pháp dễ dàng hơn cho quản trị viên hệ thống.
  • An toàn hơn so với chạy VBScript hoặc ngôn ngữ Script khác.

7 cách mở PowerShell trên Windows 10

PowerShell là một công cụ mạnh mẽ hơn Command Prompt và từ khi Microsoft phát hành Windows 10, nó đã trở thành lựa chọn mặc định. Dưới đây là một số cách để mở PowerShell một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Từ Power Users Menu

Menu Power Users xuất hiện trên thanh tác vụ khi bạn nhấn Windows + X. Đây là cách dễ dàng nhất để truy cập vào các cài đặt, tiện ích và chương trình hệ thống từ một Menu.

Để mở PowerShell từ Menu này, bạn chỉ cần nhấn Windows + X, sau đó nhấp vào Windows PowerShell hoặc Windows PowerShell (Admin).

Tìm hiểu thêm:  Hướng Dẫn Cách Bật Tính Năng Bảo Mật 2 Lớp Facebook

PowerShell

Lưu ý rằng, kể từ bản cập nhật Creators Update, PowerShell xuất hiện trong Menu Power Users theo mặc định. Nếu bạn không thấy nó, có thể máy tính chưa được cập nhật hoặc bạn đã thay thế nó bằng Command Prompt trong Menu Settings.

Từ Start Menu

Một trong những cách nhanh nhất để mở PowerShell là thông qua chức năng tìm kiếm của Start Menu. Chỉ cần nhấp vào biểu tượng Start hoặc Search, sau đó nhập “powershell” vào hộp tìm kiếm.

PowerShell

Sau đó, nhấp vào “Open” hoặc “Run as Administrator” để mở PowerShell theo cách bình thường hoặc với quyền Quản trị viên.

Bằng cách tìm các ứng dụng của Start Menu

Vì PowerShell là một chương trình mặc định của Windows 10, nên bạn có thể tìm thấy biểu tượng của nó trong phần “All Apps” của Start Menu.

Chỉ cần nhấp vào biểu tượng Start và sau đó nhấp vào “All Apps” để xem danh sách các ứng dụng đã được cài đặt trên máy tính của bạn.

PowerShell

Cuộn xuống và nhấp vào thư mục “Windows PowerShell”, sau đó chọn “Windows PowerShell” để mở.

PowerShell

Để mở PowerShell với quyền Quản trị viên, nhấp chuột phải vào biểu tượng và chọn “Run as Administrator” trong Menu chuột phải.

PowerShell

Từ hộp thoại Run

Nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở hộp thoại Run, sau đó nhập “powershell” vào hộp văn bản. Bạn có thể nhấp vào “OK” hoặc nhấn Enter để mở cửa sổ PowerShell thông thường, hoặc nhấn Ctrl + Shift + Enter để mở cửa sổ với quyền Quản trị viên.

Tìm hiểu thêm:  Hướng dẫn cách xoay màn hình máy tính Windows 10/8.1/7

PowerShell

Từ Task Manager

Bước 1: Để mở Task Manager, nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + Esc. Trong cửa sổ Task Manager, nhấp vào “More details”.

PowerShell

Bước 2: Tiếp theo, nhấp vào “File” > “Run New Task”.

PowerShell

Bước 3: Gõ “powershell” vào hộp văn bản và nhấp “OK” để tiếp tục.

PowerShell

Nếu bạn muốn mở PowerShell với quyền Quản trị viên, hãy đánh dấu vào “Create This Task with Administrator Privileges”.

Từ This PC (File Explorer)

Nếu bạn muốn mở PowerShell trực tiếp tại một thư mục cụ thể trên máy tính, hãy sử dụng File Explorer và mở nó tại thư mục đó.

Bước 1: Mở File Explorer (This PC) và điều hướng đến thư mục mà bạn muốn mở PowerShell.

Bước 2: Nhấp vào “File” và trỏ chuột vào “Open Windows PowerShell” để chọn:

  • “Open Windows PowerShell”: Nếu bạn muốn cửa sổ này trong thư mục bị hạn chế một số quyền.
  • “Open Windows PowerShell as Administrator”: Nếu bạn muốn cửa sổ này trong thư mục với đầy đủ quyền Quản trị viên.

PowerShell

Từ thanh địa chỉ của File Explorer

Để mở PowerShell nhanh chóng từ thanh địa chỉ của File Explorer, mở File Explorer và nhấp vào thanh địa chỉ. Gõ “powershell” và nhấn Enter.

PowerShell

Như vậy, đó là những cách bạn có thể mở PowerShell trên Windows 10 một cách dễ dàng và nhanh chóng. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn.


Embedded hyperlink: Cộng đồng Viễn Thông A Việt Nam

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here