Hướng dẫn cách gõ chữ Telex cho người mới

0
697
5/5 - (3 bình chọn)

Chào mừng các bạn đến với bài viết hướng dẫn cách gõ chữ Telex cho người mới! Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều phần mềm hỗ trợ gõ tiếng Việt theo kiểu Telex. Bạn có thể sử dụng bất kỳ bộ gõ tiếng Việt nào để thực hành. Quan trọng nhất là bạn phải biết cách bỏ dấu và viết chữ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách gõ dấu Telex cho những người mới bắt đầu làm quen với kiểu gõ này.

Giới thiệu quy tắc bỏ dấu Telex

Ngôn ngữ tiếng Việt có điểm khác biệt so với các ngôn ngữ khác chính là các dấu thanh. Trong tiếng Việt, có 6 dấu thanh (hoặc dấu) và khi soạn thảo văn bản, chúng ta sử dụng rất nhiều dấu này. Trừ dấu ngang (không dấu), còn lại có dấu sắc, dấu huyền, dấu hỏi, dấu ngã và dấu nặng. Trong kiểu gõ Telex, các dấu này được gõ theo quy tắc sau:

  • Dấu sắc: s
  • Dấu huyền: f
  • Dấu hỏi: r
  • Dấu nặng: j
  • Dấu ngã: x
  • Xóa dấu: z

Quy tắc này đòi hỏi bạn phải học thuộc và thực hành nhiều lần mới có thể thành thạo. Ban đầu, việc gõ dấu có thể khá khó đối với những người mới, vì có nhiều dấu và không có sự liên kết rõ ràng giữa dấu và chữ cái gõ dấu. Thời gian để học thuộc cách gõ dấu Telex cũng phụ thuộc vào khả năng ghi nhớ của mỗi người.

Tìm hiểu thêm:  7 cách chuyển từ file ảnh sang PDF tốt nhất 2020 (Online và Offline)

Để giúp những bạn gặp khó khăn trong việc ghi nhớ cách bỏ dấu Telex, chúng tôi có một mẹo nhỏ. Khi cần gõ dấu sắc, bạn hãy nhớ đến chữ cái đầu tiên của chữ “sắc” -> s. Khi gõ dấu nặng, bạn hãy nhớ cách viết dấu nặng như một cái “.” -> j (chữ j có một cái “.” trên đầu). Hãy tận dụng trí tưởng tượng của mỗi người để nhanh chóng học thuộc các quy tắc gõ dấu khác.

Quy tắc viết chữ cái trong kiểu gõ Telex

Với những chữ cái đặc biệt, bạn cần ghi nhớ cách gõ Telex như sau:

  • Chữ ă: aw
  • Chữ â: aa
  • Chữ đ: dd
  • Chữ ê: ee
  • Chữ ô: oo
  • Chữ ơ: ow
  • Chữ ư: uw

Cách gõ các chữ cái này khá dễ nhớ hơn so với quy tắc gõ dấu. Chúng tôi có một mẹo ghi nhớ tốt hơn cho bạn, đó là chia các chữ cái thành hai nhóm.

Cách đánh chữ Telex có ưu điểm gì?

Hiện nay, có hai kiểu gõ chính được sử dụng trong soạn thảo văn bản tiếng Việt đó là Telex và VNI. Mặc dù cách gõ Telex đòi hỏi người dùng phải ghi nhớ nhiều ký tự dấu và chữ cái ban đầu, nhưng khi đã thành thạo, tốc độ soạn thảo sẽ nhanh hơn rất nhiều. Cách gõ chữ Telex được nhiều người sử dụng hơn vì quá trình soạn thảo hoàn toàn sử dụng các chữ cái.

Tìm hiểu thêm:  Trello là gì? Hướng dẫn sử dụng Trello quản lý công việc hiệu quả

Cách bỏ dấu Telex còn tiện lợi ở chỗ bạn có thể bỏ dấu ở bất kỳ vị trí nào trong từ. Ví dụ, bạn có thể gõ từ “ngoặc” theo hai cách: “ngoawcj” hoặc “ngoawjc”. Điều này có nghĩa là bạn có thể bỏ dấu ở cuối từ hoặc sau khi gõ xong vần, dấu sẽ tự động được đặt đúng vị trí trong từ.

Hơn nữa, khi bạn gõ sai dấu, chỉ cần gõ tiếp phím dấu để chỉnh sửa mà không cần phải xóa dấu. Ví dụ, bạn muốn gõ từ “rựa” nhưng gõ nhầm thành “ruwaf”, bạn chỉ cần gõ tiếp phím j như sau “ruwafj”. Lúc này, dấu huyền sẽ tự động chuyển thành dấu nặng mà không cần thao tác xóa dấu.

Cho dù bạn đang sử dụng máy tính hay điện thoại, việc soạn thảo văn bản có dấu là không thể tránh khỏi. Đây là một kỹ năng cần thiết hiện nay, đặc biệt là với các bạn trẻ. Hy vọng rằng qua bài viết này, các bạn đã nắm được cách gõ dấu Telex. Chúc các bạn sớm thành thạo việc gõ tiếng Việt có dấu.

Cộng đồng Viễn Thông A Việt Nam

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here